Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 22/11/2024 19:50
Tin nóng:
Các mặt hàng nông sản xuất khẩu duy trì tăng trưởng trong nửa đầu tháng 9/2024 9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD |
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ trong tháng 9 vừa qua, xuất khẩu rau quả thu về gần 1,2 tỷ USD, tăng mạnh 72,5% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng rau quả ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 1 tháng vượt qua mốc 1 tỷ USD. Con số này cũng vượt xa kim ngạch của ngành thuỷ sản (920 triệu USD) và gần bằng nhóm gỗ và sản phẩm gỗ (1,25 tỷ USD) trong tháng 9 vừa qua.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam. Ảnh: TH |
Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu rau quả “ôm” về gần 5,9 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này chính thức xô đổ kỷ lục lịch sử 5,6 tỷ USD của cả năm 2023.
Không chỉ toàn ngành rau quả lập kỷ lục thu tiền nhiều nhất lịch sử, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, xuất khẩu sầu riêng thu về 2,5 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm nay theo ước tính sơ bộ của hiệp hội. Tức kim ngạch xuất khẩu loại “trái cây vua” đã xô đổ kỷ lục 2,24 tỷ USD của cả năm 2023.
Trong 3 tháng còn lại của năm nay, dự báo xuất khẩu thế mạnh này của nước ta vẫn sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh. Bởi rất nhiều loại rau quả, trái cây có sản lượng lớn vào vụ thu hoạch. Trong đó, sầu riêng tháng 10 vào vụ thu hoạch ở những vùng trồng có sản lượng lớn như Gia Lai và Lâm Đồng, còn nghịch vụ ở các tỉnh miền Tây cũng sẽ cho thu hoạch vào các tháng cuối năm nay.
10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam, hầu hết đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với kim ngạch 9 tháng tăng 36%. Các thị trường khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Thái Lan cũng ghi nhận tăng trưởng từ 35% đến 90%.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, rau quả Việt ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng sầu riêng, chuối và xoài Việt Nam. Tại Mỹ, nông sản Việt cũng có sự thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường này 9 tháng qua.
Ngành rau quả cần cải thiện chất lượng và sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc khi chi đến vài tỷ USD mỗi năm cho mặt hàng này. Lượng sầu riêng mà Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 20% tổng lượng nông sản nhập khẩu từ ASEAN.
Năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng đạt 2,24 tỷ USD và trở thành loại trái cây tỷ USD mới và đứng đầu danh sách rau quả xuất khẩu. Đến hết 9 tháng năm nay, kim ngạch đã đạt 2,5 tỷ USD.
Xuất khẩu sầu riêng dự báo sẽ vượt 3 tỷ USD trong năm nay nhờ vào vụ thu hoạch lớn từ Gia Lai và Lâm Đồng. Dự kiến xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ đạt 400 - 500 triệu USD trong năm nay.
Theo nhận định từ Khối phân tích của VNDirect, với dữ liệu PMI tích cực và số lượng đơn đặt hàng sản xuất mới trong vài tháng qua, đơn vị này duy trì đánh giá khả quan đối với triển vọng xuất khẩu trong những tháng cuối năm nay.
Việc chủ động nguyên liệu, tăng cường chế biến sâu và chinh phục được nhiều thị trường sẽ giúp ngành nông sản nước ta tiếp tục xác lập các con số kỷ lục về xuất khẩu. Hiện các nhà máy nông sản trong nước đang tăng tốc thu mua, chế biến và xuất khẩu.
Các nhóm hàng như gạo, trái cây… cũng đang có đơn hàng tăng từ 3 - 4 lần so với hồi đầu năm. Hiện các nhà máy đang tăng cường thu mua, chế biến và đẩy nhanh tiến độ giao hàng.
Lợi thế của nông sản Việt Nam là nhiều mặt hàng sản xuất quanh năm, đặc biệt chất lượng ngày một nâng cao.
Việc đầu tư chế biến sâu, đa dạng sản phẩm cùng với mở rộng khai thác nhiều thị trường sẽ giúp ngành hàng tỷ đô này tăng tốc và bùng nổ trong các tháng cuối năm