
Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo nghiên cứu của Nielsen, quy mô thị trường Mẹ và Bé của Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 30 - 40%. Đây là mức tăng trưởng đáng mơ ước trong bối cảnh nhiều ngành hàng khác bão hòa.
Lực lượng dân số trong độ tuổi sinh nở lên tới hơn 24 triệu phụ nữ, cùng 68% dân số nằm trong “cơ cấu vàng”, cho thấy nhu cầu chăm sóc trẻ em và gia đình sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ tới. Thu nhập bình quân đầu người cải thiện từng năm giúp sức mua tăng, đặc biệt ở nhóm sản phẩm cao cấp, hữu cơ và nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.

Thị trường ngành hàng Mẹ và Bé tại Việt Nam ngày một hấp dẫn. Ảnh minh hoạ
Khi kinh tế hội nhập sâu, các hiệp định thương mại tự do tạo điều kiện để hàng hóa chất lượng cao tiếp cận thị trường Việt Nam với giá cạnh tranh hơn. Không lạ khi ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và nhà đầu tư đổ bộ, khiến cuộc cạnh tranh trở nên nóng bỏng.
Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam mới đây với hơn 400 thương hiệu tham gia được xem là minh chứng rõ ràng cho sức hút của thị trường này. Đây không chỉ là sân chơi trưng bày sản phẩm mà còn là hệ sinh thái kết nối từ sản xuất, nguyên phụ liệu đến phân phối và bán lẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, thị trường ngành hàng Mẹ và Bé của Việt Nam tuy hấp dẫn nhưng cạnh tranh khốc liệt. Doanh nghiệp Việt cần chuyển từ gia công sang tự thiết kế, đầu tư R&D và phát triển vật liệu thân thiện môi trường. Đây là hướng đi tất yếu nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Trên thực tế, không chỉ riêng với ngành hàng hấp dẫn này mà với ngành dệt may nói chung muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa, doanh nghiệp phải tạo ra giá trị, thương hiệu chứ không chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Thế hệ Gen Z dần bước vào giai đoạn làm cha mẹ, trở thành nhóm quyết định chi tiêu chủ đạo. Thói quen mua sắm của thế hệ này cũng khác trước khi truy cập Internet trước khi chọn sản phẩm, bị thuyết phục mạnh bởi livestream và mạng xã hội, sẵn sàng trả tiền cao cho sản phẩm chất lượng, miễn là minh bạch và an toàn.
Xu hướng tiêu dùng cũng phân hóa rõ rệt, sản phẩm an toàn, hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng được ưu tiên, cùng đó là sống xanh, sống khỏe, bảo vệ môi trường và sức khỏe trẻ nhỏ
Tiềm năng lớn nhưng như đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ, áp lực từ thị trường này cũng không hề nhẹ với: Cạnh tranh cao từ thương hiệu ngoại; nguồn cung nguyên liệu còn phụ thuộc nhập khẩu; đòi hỏi chuyển đổi xanh và minh bạch hóa chuỗi cung ứng; khó chinh phục người tiêu dùng trẻ thiếu trung thành với thương hiệu.
Do đó, để có thể đứng vững tại thị trường, doanh nghiệp được khuyến nghị đa dạng hóa sản phẩm chất lượng cao, tập trung vào dòng sản phẩm hữu cơ, an toàn, chống dị ứng, công nghệ hỗ trợ nuôi dạy trẻ. Làm chủ truyền thông số và trải nghiệm khách hàng, xuất hiện nơi phụ huynh Gen Z hiện diện như TikTok, cộng đồng review, livestream.
Cùng đó, xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững và đầu tư thương hiệu dài hạn, không chạy theo giá rẻ, có bản sắc và giá trị riêng.
Thị trường Mẹ và Bé Việt Nam như nhận định có tiềm năng lớn nhưng không dễ chinh phục. Doanh nghiệp nào nắm bắt hành vi tiêu dùng mới, đầu tư nghiêm túc vào chất lượng mới có thể có chỗ đứng và đứng chắc.
Thị trường Mẹ và Bé tại Việt Nam tuy hấp dẫn nhưng sức cạnh tranh rất khốc liệt đến từ thương hiệu ngoại. Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, minh bạch là một trong những khuyến nghị được chuyên gia đưa ra giúp doanh nghiệp Việt đặt chân và có chỗ đứng tại thị trường này.