
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 951,1 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 7/2025 và tăng 13% so với tháng 8/2024. Đây là tháng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 4,819 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong các tháng cuối năm 2025, sau giai đoạn sụt giảm đầu năm.
Tháng 8/2025, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam phục hồi khi việc kiểm soát tốt hơn chất lượng và quy trình xuất khẩu, cùng với đó, các doanh nghiệp đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Tháng 8/2025 so với tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang một số thị trường lớn tăng gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia...
Dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục phục hồi những tháng cuối năm. Ảnh minh họa
Ngược lại, xuất khẩu sang một số thị trường khác giảm như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Úc, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất... So với tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường lớn hầu hết tăng trưởng mạnh, trừ xuất khẩu tới thị trường Thái Lan giảm.
8 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả chủ lực của Việt Nam với trị giá chiếm 57,9%, tiếp theo Hoa Kỳ và Hàn Quốc tỷ trọng chiếm lần lượt 7,5% và 4,4%. Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan… tăng mạnh. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã làm tốt công tác đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm 2025, trị giá nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (mã HS 06, 07, 20 và 08 không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) của Trung Quốc đạt 15,6 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Thái Lan, Chile, Việt Nam, New Zealand và Úc là 5 thị trường cung cấp hàng rau quả lớn nhất cho Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2025. Thái Lan là thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn nhất cho Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt gần 5,5 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị phần mặt hàng này của Thái Lan trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 35,1% trong 7 tháng đầu năm 2025, cao hơn so với thị phần 32,3% trong 7 tháng đầu năm 2024. Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ ba cho Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt 2,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 14,9% trong 7 tháng đầu năm 2025, cao hơn so với thị phần 14,5% trong 7 tháng đầu năm 2024.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, dù nhu cầu nhập khẩu rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến của Trung Quốc tăng trưởng chậm, nhưng Việt Nam vẫn duy trì là một trong 3 thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho thị trường Trung Quốc. Trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ vào lượng lớn sầu riêng xuất khẩu trong tháng 6 và tháng 7.