Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Nhịp cầu giao thương

Nhiều mặt hàng Việt tăng trưởng đột phá tại Tây Ban Nha

Nhịp cầu giao thương17:11 | 11/04/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Theo thống kê mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Tây Ban Nha trong quý I/2025 đạt 1,26 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ.

Khai thác EVFTA, nâng thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha lên 8 tỷ USDTây Ban Nha mong muốn hợp tác với Việt Nam về công nghiệp ô tôViệt Nam và Tây Ban Nha có dư địa lớn để mở rộng quan hệ kinh tế

Theo thống kê mới nhất từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Tây Ban Nha trong quý I/2025 đạt 1,26 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 1,08 tỷ USD, tăng 2,8%; nhập khẩu từ Tây Ban Nha vào Việt Nam đạt 178 triệu USD, tăng mạnh 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu 23 mặt hàng chính sang Tây Ban Nha. Đáng chú ý, cà phê tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch đạt 204 triệu USD, tăng 36% so với quý I/2024.

Nhiều mặt hàng Việt tăng trưởng đột phá tại Tây Ban Nha
Cà phê tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu sang Tây Ban Nha với kim ngạch xuất khẩu đạt 204 triệu USD, tăng 36% so với quý I/2024. Ảnh: TTXVN

Một số mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao khác bao gồm: Điện thoại và linh kiện: 159 triệu USD (giảm 17,5%). Dệt may: 153 triệu USD (tăng 14,3%). Giày dép: 113,7 triệu USD (giảm 3,8%).

Tổng kim ngạch của 4 nhóm hàng chủ lực này đạt 631 triệu USD, chiếm 58% tổng giá trị xuất khẩu sang Tây Ban Nha.

Các mặt hàng khác ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về kim ngạch bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 51 triệu USD (tăng 64%). Phương tiện vận tải và phụ tùng: 39,9 triệu USD (tăng 100%). Gỗ và sản phẩm gỗ: 21,7 triệu USD (tăng 67%). Hạt tiêu: 7,4 triệu USD (tăng 66%). Gạo: 0,48 triệu USD (tăng 65%)

Đặc biệt, một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng vượt trội: Đồ chơi, dụng cụ thể thao: tăng 130%, đạt 18 triệu USD. Nguyên phụ liệu dệt may, da giày: tăng 104%, đạt 2,1 triệu USD. Sản phẩm từ sắt thép: tăng 93%, đạt 8,2 triệu USD.

Dù vậy, một số mặt hàng vẫn sụt giảm như sắt thép các loại (giảm 49%) và máy móc, thiết bị, phụ tùng khác (giảm 32%).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 16 mặt hàng chính từ Tây Ban Nha, với tổng kim ngạch 178 triệu USD. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác dẫn đầu với 20,5 triệu USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ.

Theo sau là: Dược phẩm: 20,4 triệu USD (giảm 8,8%). Chất dẻo nguyên liệu: 10,5 triệu USD (giảm 5,3%). Thức ăn gia súc và nguyên liệu: 8,28 triệu USD (tăng 89%). Sữa và sản phẩm sữa: 2,5 triệu USD (tăng 21,9%). Chế phẩm thực phẩm khác: 4,85 triệu USD (tăng 41,8%). Sản phẩm hóa chất: 14 triệu USD (tăng 12,3%). Sản phẩm từ sắt thép: 5,12 triệu USD (tăng mạnh 524% so với chỉ 0,82 triệu USD cùng kỳ 2024)

Sự gia tăng cả ở chiều xuất và nhập khẩu trong quý I/2025 cho thấy mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đang phát triển ổn định và tích cực.

Trong bối cảnh hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản, công nghệ, và đổi mới sáng tạo, kim ngạch thương mại song phương được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong các quý tiếp theo.

Ngọc Ngân
Tags:
kim ngạch xuất nhập khẩu
Việt Nam-Tây Ban Nha
Tây Ban Nha
kinh tế – thương mại

Tin mới nhận

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.