Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

0866.59.4498 -

Cơ hội giao thương
congthuong.vnmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn
  • Trang chủ

Tin nóng:

Nhịp cầu giao thương

Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ trong nước khởi sắc

Nhịp cầu giao thương16:56 | 16/12/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

11 tháng năm 2025, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng hơn 23% trong bối cảnh tiêu thụ nội địa phục hồi, nhu cầu dinh dưỡng tăng trở lại.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 11 tháng năm 2025 đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng 23,2% so với 11 tháng năm 2024. 

Riêng tháng 11/2025 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 105,51 triệu USD, tăng 3,2% so với tháng 10/2025 và tăng 3,3% so với tháng 11/2024.
 
New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Đức là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam; trong đó nhập khẩu nhiều nhất từ New Zealand đạt 374,2 triệu USD, chiếm 29,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng mạnh 43,8% so với 11 tháng năm 2024; riêng tháng 11/2025 đạt 35,24 triệu USD, tăng 29,7% so với tháng 10/2025 và tăng 36,3% so với tháng 11/2024.
11 tháng năm 2025, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng 23,2% so với 1cùng kỳ năm trước. Ảnh minh hoạ

 11 tháng năm 2025, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng 23,2% so với 1cùng kỳ năm trước. Ảnh minh hoạ

 
Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Australia tăng 3,9% so với 11 tháng năm 2024, đạt 110,14 triệu USD, chiếm 8,7%; nhập khẩu sữa từ thị trường Mỹ giảm 5,3%, đạt 110,07 triệu USD, chiếm 8,68%.
 
Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Đức 11 tháng năm 2025 tăng mạnh 58,4%, đạt 73,49 triệu USD, chiếm 5,8%. Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Đông Nam Á đạt 160,3 triệu USD, chiếm 12,6%, tăng 3,3% so với 11 tháng năm 2024; nhập khẩu từ các nước EU đạt 329,77 triệu USD, chiếm 26%, tăng mạnh 41,7%.
 
Theo Cục Thống kê, trong tháng 11/2025, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 146,6 triệu lít, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 11 tháng năm 2025, sản lượng sữa tươi ước đạt 1.535,6 triệu lít, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Sản lượng sữa bột tháng 11/2025 ước tính đạt 13,4 nghìn tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 11 tháng năm 2025, sản lượng sữa bột ước đạt 138,8 nghìn tấn, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Tại thị trường trong nước, trong tháng 11/2025, tiêu thụ sữa tươi của cả nước ước đạt 139.393 nghìn lít về khối lượng và đạt 3.849 tỷ đồng về trị giá, tương ứng mức tăng 4,1% về khối lượng và tăng 6,4% về trị giá so với tháng 10 trước đó. Tính chung 11 tháng năm 2025, tiêu thụ sữa tươi đạt 1.529.117 nghìn lít và đạt 42.732 tỷ đồng. Tiêu thụ sữa bột ước đạt 24.828 tấn và đạt 1.783 tỷ đồng về trị giá, tương ứng giảm 1,2% về lượng nhưng tăng 0,2% về trị giá so với tháng 10/2025. Tính chung 11 tháng năm 2025, tiêu thụ sữa bột cả nước ước đạt 269.370 tấn và đạt 16.712 tỷ đồng.

Theo Báo cáo Đánh giá và Triển vọng Hàng năm của Teagasc, thị trường sữa toàn cầu sẽ đối mặt với một năm 2026 đầy thách thức, dự báo triển vọng ngắn hạn rõ ràng là tiêu cực. Sau mức tăng trưởng sản lượng sữa khiêm tốn trong năm 2023 và 2024, phản ứng tích cực từ nguồn cung trong năm 2025 đã tạo ra tình trạng thừa cung đáng kể các mặt hàng sữa trên toàn thế giới trong nửa cuối năm. 

Thị trường sữa Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi quan trọng với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Cụ thể, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến sức khỏe và dinh dưỡng, dẫn đến nhu cầu cao đối với các sản phẩm sữa chất lượng cao và đa dạng. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, đặc biệt trong phân khúc sữa chức năng và sữa hữu cơ.

Xu hướng tiêu dùng xanh đang tạo ra một làn sóng mới trong ngành sữa. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển chuỗi cung ứng bền vững, từ nguồn nguyên liệu đến quy trình sản xuất và đóng gói. Đây không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội để xây dựng thương hiệu mạnh và thu hút phân khúc khách hàng có ý thức về môi trường.

Ngọc Ngân
Tags:
Thị trường sữa Việt Nam
nhập khẩu sữa
nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa

Tin mới nhận

Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ trong nước khởi sắc

Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ trong nước khởi sắc

Quy tắc xuất xứ trong xuất khẩu cà phê: Doanh nghiệp Gia Lai tận dụng đến đâu?

Quy tắc xuất xứ trong xuất khẩu cà phê: Doanh nghiệp Gia Lai tận dụng đến đâu?

Xuất khẩu chanh leo bứt phá mạnh mẽ, lập kỷ lục mới

Xuất khẩu chanh leo bứt phá mạnh mẽ, lập kỷ lục mới

Bảo vệ thương hiệu quốc gia trong hội nhập

Bảo vệ thương hiệu quốc gia trong hội nhập

Chuẩn hóa xuất xứ hàng hóa: 90 ngày để các địa phương 'lên khung'

Chuẩn hóa xuất xứ hàng hóa: 90 ngày để các địa phương 'lên khung'

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

Nguyễn Thị Thùy Linh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.