Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Tin tức

Nhập khẩu sữa tăng mạnh, thị trường nội địa cạnh tranh cao

Tin tức15:44 | 29/04/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

3 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi gần 340,5 triệu USD nhập khẩu sữa, tăng 39,1% so với cùng kỳ, phản ánh sức tiêu thụ mạnh và cạnh tranh gay gắt.

Nhập khẩu các sản phẩm từ sữa của Việt Nam tăng 3,8% trong 9 thángViệt Nam là thị trường tiềm năng với các sản phẩm sữa của Bắc IrelandXuất khẩu sữa và sản phẩm sữa vượt mốc 300 triệu USD

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 114,23 triệu USD. Con số này tuy giảm 6,6% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính lũy kế ba tháng đầu năm, tổng chi ngoại tệ cho nhập khẩu mặt hàng này lên tới gần 340,5 triệu USD, tăng mạnh 39,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng ấn tượng này cho thấy nhu cầu tiêu thụ sữa trong nước tiếp tục tăng cao và thị trường đang ngày càng mở rộng, nhất là với sự đa dạng hóa các sản phẩm từ sữa nhập khẩu.

Về thị trường cung ứng, New Zealand tiếp tục là nhà cung cấp lớn nhất cho Việt Nam, với kim ngạch đạt 125,59 triệu USD, chiếm 36,9% tổng giá trị nhập khẩu và tăng đến 103,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là Australia, với kim ngạch đạt 40,14 triệu USD, tăng 32,3% và chiếm 11,8%; Ireland đạt 22,89 triệu USD, tăng mạnh 48%, chiếm 6,7%.

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sữa từ New Zealand
Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng 39,1% so với cùng kỳ. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, khu vực Đông Nam Á cũng đóng vai trò quan trọng khi đạt giá trị xuất khẩu sữa vào Việt Nam lên tới 42,28 triệu USD (chiếm 12,4%), tăng 36,6%. Nhập khẩu từ các nước EU cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng 48,2%, đạt 66,41 triệu USD, chiếm 19,5% tổng kim ngạch.

Hiện nay, thuế nhập khẩu đối với sữa và sản phẩm từ sữa vẫn dao động đáng kể. Với sữa nước, thuế nhập khẩu nằm trong khoảng 2% đến 15%, trong khi với sữa bột, mức thuế phổ biến là 10%. Những yếu tố này vẫn là rào cản nhất định đối với một số doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh giá sữa trên thế giới đang có xu hướng tăng.

Theo hãng phân tích Modor Intelligence, ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm - đồ uống phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á. Giá trị thị trường đạt khoảng 4,2 tỷ USD trong năm 2024 và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) 8,65% đến năm 2029.

Cùng chung nhận định tích cực, báo cáo từ IMARC Group cho biết thị trường sữa Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 9,4% trong giai đoạn 2024–2032. Trong khi đó, dự báo của Statista cho thấy sản lượng sữa tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 2,53 tỷ kg vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng sản lượng khoảng 5% trong năm 2025. Tương ứng, mức tiêu thụ bình quân đầu người dự kiến sẽ đạt khoảng 20,7 kg sữa mỗi năm vào 2025.

Hiện Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sữa, trong đó khoảng 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối. Thị phần thị trường nội địa hiện đang nghiêng về các doanh nghiệp trong nước với tỷ lệ chiếm khoảng 75%, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 25% còn lại.

Sự tăng trưởng nhanh của nhập khẩu sữa, cùng với cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu trong và ngoài nước, cho thấy ngành sữa Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, song cũng đối mặt với không ít thách thức về giá cả, thuế suất và yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Ngọc Ngân
Tags:
New Zealand
ngành sữa Việt Nam
Thị trường sữa Việt Nam
Nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa
nhập khẩu sữa
tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu
sữa nhập khẩu.

Tin mới nhận

Viettel bật mí công nghệ mới nhất đứng sau sự kiện A80

Viettel bật mí công nghệ mới nhất đứng sau sự kiện A80

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp giảm tốc mạnh trong tháng 7

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp giảm tốc mạnh trong tháng 7

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, 7 tháng đạt gần 3,9 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, 7 tháng đạt gần 3,9 tỷ USD

Điện tử, nông sản lọt Top đầu nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Điện tử, nông sản lọt Top đầu nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Sắn lát Việt Nam tăng mạnh thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam tăng mạnh thị phần tại Trung Quốc

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.