Người Việt chi bao nhiêu tiền để uống cà phê, trà sữa?

Theo iPOS, doanh thu ngành đồ uống tại Việt Nam đạt hơn 118.000 tỷ đồng năm 2024, mức cao nhất từ 2018, tương đương hơn 323 tỷ mỗi ngày.
Người Việt chi tiêu khoảng 8.400 tỷ đồng cho trà sữa trân châuNgười Việt chi gần 200 tỷ để mua áo dài dịp TếtNgười Việt chi 3.800 tỷ đồng đến rạp để xem phim

Báo cáo thị trường năm 2024 của iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê - phối hợp cùng Euromonitor và VIRAC cho thấy doanh thu cửa hàng đồ uống toàn quốc năm ngoái ước tính đạt 118.262 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước đó. Đây là mức doanh thu cao nhất và cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018. Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống thu về hơn 323 tỷ đồng doanh thu.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng mạnh mẽ này phần lớn nhờ vào việc nhịp sống đô thị đã trở lại trạng thái bận rộn như thời kỳ trước đại dịch. Các quán cà phê, trà sữa, quán bar không còn đơn thuần là nơi thưởng thức đồ uống, mà đã trở thành điểm đến đa năng phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Người Việt chi bao nhiêu tiền để uống cà phê, trà sữa?
Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống thu về hơn 323 tỷ đồng doanh thu. Ảnh: Phúc Minh

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến các quán cà phê không chỉ để gặp gỡ bạn bè, mà còn để học tập, làm việc từ xa, thậm chí là tổ chức các cuộc họp kinh doanh. Văn hóa cà phê ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thói quen chi tiêu theo xu hướng hiện đại, đã góp phần không nhỏ vào sự phục hồi và mở rộng bền vững của ngành đồ uống trong những năm qua.

Khảo sát của iPOS với gần 4.500 đáp viên toàn quốc, chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cho thấy có sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài giữa năm 2023 và 2024, thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp.

Đáng chú ý là sự suy giảm mạnh mẽ của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi 35.000-50.000 đồng cho mỗi lần đi uống cà phê, trà sữa. Từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 31,5% trong năm 2024.

Thay vào đó, mức chi 21.000-35.000 đồng lại tăng từ 29,6% lên 40%. Mức giá dưới 20.000 đồng cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên tới 12,3% trong cùng kỳ.

iPOS cho biết chính họ cũng cảm thấy bất ngờ với phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên). Tỷ lệ thực khách của nhóm này vốn rất thấp, nay phải ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%.

Dự kiến, trong năm 2025, ngành đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều sự chuyển dịch, khi các doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá cả, chất lượng và dịch vụ để giữ chân khách hàng trong bối cảnh thị trường đầy biến động.

Trong năm 2024, phân khúc đồ uống có giá 21.000-35.000 đồng chiếm lĩnh thị trường với tần suất tiêu dùng cao nhất. Theo khảo sát của iPOS, có tới 37,7% khách hàng trong nhóm này uống đồ uống hàng ngày, trong khi 40,6% lựa chọn tiêu dùng thường xuyên. Số liệu này phản ánh xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ của người tiêu dùng sang các sản phẩm bình dân, phù hợp với mô hình cà phê truyền thống, trà sữa phổ thông và quán mua mang đi.

Theo iPOS, các quán nước chiếm hơn 17% tổng doanh thu của ngành dịch vụ ăn uống và đồ uống (F&B) tại Việt Nam trong năm 2024. Tổng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 689.000 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm trước. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không diễn ra đồng đều mà chủ yếu nhờ đóng góp của giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Ở nửa cuối năm, kinh tế phục hồi nhưng tốc độ tăng tiêu dùng sụt mạnh, đặc biệt sau bão Yagi. Phải đến tháng 11/2024, khi thị trường bước vào mùa lễ hội cuối năm, doanh thu mới có dấu hiệu phục hồi.

Dự kiến trong năm 2025, tổng doanh thu ngành F&B sẽ đạt khoảng 755.400 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% - thấp hơn mức tăng của năm 2024.
Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới hơn

Tin bài khác

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.