
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Định vị thương hiệu từ những sản phẩm mang dấu ấn địa phương
Huyện Đam Rông là vùng đất nằm phía Tây Bắc tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi bật bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ và nền văn hóa đa sắc của 30 dân tộc anh em, mà còn dần khẳng định mình trên bản đồ nông sản Việt Nam bằng những sản phẩm đặc trưng mang đậm bản sắc bản địa. Với 65,07% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó có các dân tộc gốc Tây Nguyên như Cill, M’nông, C’Ho và cả bà con từ các tỉnh phía Bắc di cư tự do vào, Đam Rông là vùng hội tụ đậm đặc giá trị văn hóa truyền thống và tiềm năng phát triển nông sản sạch từ bàn tay của bà con đồng bào.
Sầu riêng Đam Rông là một trong những sản phẩm chủ lực của huyện (Ảnh: D.Quỳnh)
Đơn cử, sầu riêng Đam Rông là một trong những loại nông sản chủ lực của bà con đồng bào dân tộc thiểu số địa phương. Nhãn hiệu chứng nhận Sầu riêng Đam Rông vừa chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ. Là vùng có khí hậu, thổ nhưỡng, thủy văn thuận lợi cho cây sầu riêng phát triển, Đam Rông có điều kiện để hình thành vùng nguyên liệu quy mô lớn.
Diện tích trồng sầu riêng ở Đam Rông không ngừng được mở rộng, hiện nay toàn huyện có tổng diện tích trồng sầu riêng gần 3.000 ha, diện tích cho sản phẩm gần 1.100 ha, diện tích trồng thuần 537 ha, diện tích trồng xen 532 ha; sản lượng năm qua đạt trên 10.000 tấn. Cùng với việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả như cây điều, cà phê già cỗi sang trồng sầu riêng, nông dân Đam Rông đã tiến tới thực hành sản xuất sầu riêng an toàn theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng cao năng suất, chất lượng sầu riêng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hội thảo, đào tạo với chủ đề “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu – Mở rộng thị trường” (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Bên cạnh sầu riêng, Đam Rông cũng có nhiều sản phẩm nông sản có giá trị khác. Nhằm quảng bá và nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng của huyện, ngày 11/6, Ủy ban nhân dân huyện Đam Rông tổ chức hội thảo, đào tạo với chủ đề “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu – Mở rộng thị trường”. Theo đó, 3 sản phẩm được quảng bá gồm: Bánh tráng làng Tày, Dứa mật Đam Rông và Sầu riêng Đam Rông. Đây cũng là những sản phẩm đã chính thức được xác lập nhãn hiệu chứng nhận của huyện.
Phát biểu tại hội thảo, ông Liêng Hót Ha Hai, Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông nhấn mạnh: “Đây không chỉ là sự công nhận về chất lượng và uy tín, mà còn là bước đệm quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản Đam Rông trên thị trường trong nước và quốc tế”. Theo ông, chiến lược định vị thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao và nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe. Đặc biệt, Đam Rông cần tận dụng tốt cả kênh phân phối truyền thống và thương mại điện tử để sản phẩm đến được với tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
Hành động mạnh để quảng bá thương hiệu sản phẩm
Hội thảo kéo dài trong 4 ngày (11 - 14/6), là diễn đàn thiết thực để doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân địa phương được lắng nghe những chia sẻ, tư vấn từ chuyên gia trong và ngoài tỉnh. Các nội dung chính của chương trình bao gồm: giới thiệu tổng quan về ba sản phẩm chủ lực đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận, hướng dẫn xây dựng thương hiệu theo mô hình kinh tế bao trùm, phân tích quy hoạch vùng và tiềm năng thu hút đầu tư tại địa phương.
Đặc biệt, chuyên gia Nguyễn Thị Bích Hường - Trưởng Ban Thông tin và Truyền thông (Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam) đã đưa ra nhiều gợi ý sắc sảo về chiến lược phát triển thương hiệu theo hướng bền vững, lồng ghép yếu tố kinh tế tuần hoàn vào từng bước sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Theo bà Hường, đây chính là cơ hội để các cơ sở sản xuất tại địa phương định vị lại mình trong hệ sinh thái hàng hóa hiện đại, nâng tầm giá trị sản phẩm thay vì chỉ dừng lại ở “đặc sản vùng cao”.
Bên cạnh đó, hội thảo còn chú trọng nội dung đào tạo truyền thông hiện đại, là một điểm nhấn quan trọng nhằm giúp các chủ thể trong chuỗi giá trị sản phẩm biết cách lựa chọn, trình bày và lan tỏa câu chuyện thương hiệu trên nền tảng số. Việc hướng dẫn chuyển đổi nội dung bài viết, xây dựng hình ảnh sản phẩm hấp dẫn, khai thác kênh mạng xã hội và thương mại điện tử sẽ là yếu tố then chốt để sản phẩm Đam Rông vươn ra thị trường rộng lớn hơn.
Không chỉ đơn thuần là nơi truyền đạt thông tin, chương trình còn tạo không gian để các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến và cùng tổng kết, rút ra định hướng hành động cụ thể cho từng hợp tác xã, doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để Đam Rông thiết lập mạng lưới hợp tác sâu rộng với các nhà phân phối, doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ phát triển khu vực nông thôn.
Lâm Đồng đề ra nhiều giải pháp để phát triển nông sản địa phương (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Lâm Đồng)
Chặng đường đưa nông sản Đam Rông đến với thị trường trong và ngoài nước sẽ không dễ dàng nếu thiếu sự đồng hành của chính quyền địa phương và quyết tâm từ cộng đồng sản xuất. Vì vậy, cam kết tiếp tục hỗ trợ từ UBND huyện Đam Rông về chính sách, hạ tầng và kết nối thị trường là điều kiện quan trọng để tạo môi trường thuận lợi cho nông sản địa phương bứt phá.
Trong thời gian tới, việc phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương được tỉnh huyện Đam Rông được đặt trong chiến lược dài hạn, gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, đầu tư vào công nghệ chế biến sau thu hoạch, đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng nền tảng số để kết nối tiêu thụ. Đam Rông có thể trở thành hình mẫu cho các huyện miền núi, dân tộc khác trong việc chuyển hóa tài nguyên bản địa thành giá trị kinh tế, góp phần đổi thay đời sống đồng bào.