Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Thắng lợi lớn của sản phẩm địa phương
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 (Hội chợ Mùa Thu 2025) khép lại với nhiều dấu ấn đậm nét, đặc biệt là sự góp mặt và "thắng lợi" của các doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất đến từ tỉnh Hà Tĩnh.
Với doanh thu cao, lượng hàng hóa tiêu thụ lớn và nhiều hợp đồng, kết nối khách hàng tiềm năng, đoàn Hà Tĩnh đã tạo nên một "mùa bội thu" thực sự. Tuy nhiên, vượt lên trên những con số ấn tượng về doanh số, bài học kinh nghiệm đúc rút được sau sự kiện quy mô lớn nhất từ trước đến nay mới chính là "tài sản" vô giá, mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế địa phương.
Sau khi tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, sản phẩm kẹo cu đơ Lệ Phương được đông đảo khách hàng đón nhận. Tranh thủ những tháng cuối năm, cơ sở này đang tăng cường sản xuất, chuẩn bị đơn hàng lớn để cung cấp cho thị trường phía Bắc.

Các sản phẩm của tỉnh Hà Tĩnh được đông đảo khách hàng quan tâm. Ảnh: Phúc Sơn
Chị Trần Thị Huyền -Chủ cơ sở sản phẩm kẹo cu đơ Lệ Phương cho biết, tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, lượng hàng bán ra của cơ sở tăng đáng kể. Hiện nay, đơn vị đã kết nối, ký được một số hợp đồng với các đại lý phân phối tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. "Chúng tôi học được rằng để chinh phục các thị trường khó tính, sản phẩm không chỉ cần ngon mà còn phải đảm bảo chất lượng, bao bì chuyên nghiệp, thông tin rõ ràng và dịch vụ tốt, nhất là khi bán trên các sàn thương mại điện tử”, chị bày tỏ.
Thông qua hội chợ, chị Huyền nhận thấy khách hàng, đặc biệt là khách quốc tế, rất chú trọng đến thiết kế và câu chuyện thương hiệu. “Bao bì, mẫu mã sản phẩm cần phải hiện đại và tinh tế hơn nữa. Đây là điểm mà chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ ngay sau khi về”, chị Huyền khẳng định và bày tỏ mong muốn Sở Công Thương, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ cơ sở trong hoạt động xúc tiến thương mại, đào tạo kỹ năng bán hàng online và quảng bá thương hiệu đặc sản địa phương.
Trong khi đó, đại diện HTX sản xuất nước mắm truyền thống và hải sản lại nhấn mạnh về quy trình giao tiếp và chứng nhận.
"Chúng tôi đã có nhiều cuộc gặp với khách hàng, đối tác từ các chuỗi siêu thị. Sau khi dùng thử sản phẩm, họ đánh giá cao về các sản phẩm như nước mắm và hải sản khô. Họ hỏi rất kỹ về các chứng chỉ về vệ sinh an toàn thực phẩm, mã vạch truy xuất nguồn gốc và đặc biệt là năng lực đáp ứng đơn hàng lớn trong thời gian ngắn. Chúng tôi thu về hơn 100 triệu đồng khi tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, đây là con số khá ấn tượng khi lần đầu tiên sản phẩm địa phương tham dự hội chợ lớn như vậy”, anh Đặng Đình Minh, thành viên HTX thu mua & chế biến thuỷ hải sản Chiến Thắng (phường Hải Ninh, Hà Tĩnh) cho hay.
Đại diện HTX sản xuất nước mắm truyền thống và hải sản thông tin thêm, sau khi trở về từ Hội chợ Mùa Thu 2025, đơn vị đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các đơn vị, chuỗi siêu thị lớn trong và ngoài nước. “Hiện chúng tôi đang gửi báo giá và sản phẩm, để tiến tới ký hợp đồng với các đối tác lớn”, anh Minh phấn khởi nói.

Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra cơ hội kết nối cho sản phẩm Hà Tĩnh với các thị trường lớn trong và ngoài nước. Ảnh: Phúc Sơn
Không để xong hội chợ là hết kết nối
Ngày 4/11, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức chính thức khép lại. Theo Ban tổ chức, hoạt động giao thương, mua bán diễn ra sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MoU) đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng.
Trong thời gian diễn ra hội chợ, nhiều sản phẩm của tỉnh Hà Tĩnh đã có cơ hội tìm hiểu, kết nối, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Tổng giá trị giao dịch của các doanh nghiệp Hà Tĩnh tại hội chợ đã đạt trên 3 tỷ đồng. Đặc biệt, một số doanh nghiệp đã tìm được đối tác để ký kết hợp đồng tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm vào chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Tổng giá trị giao dịch của các doanh nghiệp Hà Tĩnh tại hội chợ đã đạt trên 3 tỷ đồng. Ảnh: Phúc Sơn
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cho hay, để hội chợ phát huy hết giá trị, khâu kết nối sau sự kiện đóng vai trò rất quan trọng. Nếu không có chiến lược tiếp nối rõ ràng thì các cơ hội hợp tác rất dễ trôi qua. Hà Tĩnh đã có kế hoạch cụ thể để bảo đảm quá trình này diễn ra hiệu quả, tránh tình trạng mọi thứ dừng lại khi hội chợ khép lại.
Trước hết, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thống kê toàn bộ dữ liệu từ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, bao gồm danh sách đối tác tiềm năng, nội dung làm việc sơ bộ và các thỏa thuận nguyên tắc.
Đồng thời xây dựng hệ thống theo dõi, phân loại nhóm đối tác để có phương án hỗ trợ sau hội chợ phù hợp với từng lĩnh vực, từng sản phẩm.
“Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một chuỗi kết nối dài hạn, giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao vị thế sản phẩm. Khi hoạt động xúc tiến được duy trì liên tục sau hội chợ, hiệu quả thương mại sẽ được nhân lên, góp phần tạo ra sự chuyển động bền vững cho kinh tế địa phương”, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, Hà Tĩnh có gần 100 sản phẩm địa phương và hơn 15 doanh nghiệp tiêu biểu cùng tham gia trưng bày, quảng bá. Bên cạnh hoạt động giới thiệu sản phẩm, gian hàng còn tổ chức nhiều chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc… nhằm mang đến cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế cái nhìn sinh động hơn về văn hóa, con người Hà Tĩnh.