
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong nửa đầu năm 2025, dệt may là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang thị trường Pháp. Riêng tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 51,4 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng trước; lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 232,5 triệu USD, tăng 12,87% so với cùng kỳ. Thị trường Pháp hiện chiếm tới 12,11% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, điều này cho thấy vị thế ngày càng tăng của hàng Việt tại quốc gia này.
Ông Vũ Anh Sơn, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Pháp nhận định, trước khi có EVFTA, các sản phẩm dệt may và da giày của Việt Nam phải chịu mức thuế khá cao khi vào EU. Tuy nhiên, lộ trình giảm và xóa bỏ thuế quan của EVFTA đã tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể về giá cho hàng Việt nhờ tăng cường năng lực nội tại của doanh nghiệp.
Mặc dù đã có kết quả tích cực song dư địa phát triển dệt may từ EVFTA vẫn chưa được khai thác hết do rào cản lớn về quy tắc xuất xứ. Theo quy định của EVFTA, để được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, sản phẩm dệt may phải sử dụng vải có xuất xứ từ Việt Nam hoặc EU. Trong khi đó, hiện nay, ngành dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu từ những nước không thuộc EVFTA.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: Thiếu nguyên phụ liệu là nút thắt lớn của ngành dệt may trong tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Ảnh: Chinhphu.vn
Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - đã thẳng thắn chỉ ra rằng: "Thiếu nguyên phụ liệu là nút thắt lớn nhất trong việc tận dụng ưu đãi từ các FTA, trong đó có EVFTA". Việc ngành dệt trong nước chưa đủ khả năng tự chủ về nguyên liệu khiến tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan còn thấp, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh tổng thể của hàng Việt tại EU.
Bên cạnh đó, thị trường EU cũng đang siết chặt các quy định liên quan đến thời trang bền vững và kinh tế tuần hoàn. Những yêu cầu về tỷ lệ sợi tái chế, khả năng tái sử dụng, kéo dài tuổi thọ sản phẩm đặt ra thêm áp lực công nghệ và chi phí đối với doanh nghiệp Việt.
Để giải quyết thách thức trên, ông Trương Văn Cẩm cho rằng, Việt Nam cần đồng bộ cả về hạ tầng, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào sản xuất vải và nhuộm. Cùng với đó, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc cung cấp thông tin sát sao, cập nhật và đánh giá chất lượng, độ ổn định của nguồn cung nguyên phụ liệu cho doanh nghiệp trong nước.
Dệt may là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang thị trường Pháp