Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 05/11/2024 17:46
Tin nóng:
Điện Biên: 90 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại không gian văn hóa vùng cao Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP |
Xúc tiến đầu ra cho các sản phẩm OCOP
Theo Sở Công Thương Điện Biên, những năm qua, việc phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thu được những kết quả tích cực. Những năm qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản chủ lực gắn với các thế mạnh của địa phương.
Cụ thể, đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 72 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 2 sản phẩm OCOP 4 sao, 64 sản phẩm OCOP 3 sao và 6 sản phẩm đã trình đề nghị Hội đồng tỉnh đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.
Khách hàng tham qua và quan tâm tới các sản phẩm OCOP Điện Biên |
Một điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch đã tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm du lịch.
Đơn cử, mới đây, nhiều sản phẩm OCOP của Điện Biên và hàng nghìn sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống của hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước được trưng bày, giới thiệu tại khu vực Trung tâm Giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ (từ ngày 16 - 18/3). Sự đa dạng, độc đáo và đặc trưng vùng miền có trong từng sản phẩm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách.
Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Đây là cơ hội hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh, thành phố; là dịp để giới thiệu, quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu các tỉnh, thành phố trong cả nước đến đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.
Đồng thời, tạo cầu nối giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối thị trường tiêu thụ, đối tác, khách hàng tiềm năng để hợp tác và phát triển sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm OCOP được coi như sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách đến với tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong tháng 1 và tháng 2, lượng khách đến Điện Biên đạt 230.000 lượt, doanh thu từ du lịch khoảng hơn 400 tỷ đồng. Riêng ngày 16/3, ngày diễn ra lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, tại các điểm di tích đã đón khoảng 10.000 du khách.
Với hàng loạt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024), tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm 2024 sẽ đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng. Đây cũng được coi là cơ hội lớn để các sản phẩm OCOP của Điện Biên tiếp cận nhanh hơn tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Xây dựng các điểm lựa chọn, mua sắm sản phẩm uy tín, chất lượng
Thực tế, Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được tỉnh Điện Biên phê duyệt với mục tiêu tổng quát đưa đề án mỗi xã một sản phẩm trở thành chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh; góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh truyền thống của các địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn quy định…
Đến nay, Chương trình OCOP bước đầu đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia và phát huy vai trò của các chủ thể kinh tế trong việc nâng cấp hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu thị trường và tái cơ cấu tổ chức kinh tế theo hướng liên kết. Các sản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét về chất lượng và bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, một số sản phẩm có vùng nguyên liệu được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ, chủ thể đạt được các chứng nhận quản lý tiên tiến như chứng nhận HACCP, GMP FOOD...
Điện Biên đã đưa các nông sản OCOP quảng bá tại các sự kiện văn hóa, du lịch, thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức. |
Theo đồng chí Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên, với mục tiêu tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP, phát huy vai trò nòng cốt, ngành Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tạo điều kiện để phát triển mở rộng mạng lưới kinh doanh thương mại theo quy mô hộ kinh doanh cá thể; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;…
Để các sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên vươn xa, trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh và Tuần Văn hoá, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội vừa qua, Điện Biên đưa các nông sản OCOP quảng bá tại sự kiện và thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức.
Đồng thời, tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh như: Chè, cà phê, gạo Điện Biên... đến với người tiêu dùng để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc đưa vào khai thác, sử dụng các điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Điện Biên và các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản nhiều tỉnh, thành phố trong nước cũng đã giúp người tiêu dùng tỉnh Điện Biên, du khách có thêm điểm lựa chọn, mua sắm sản phẩm uy tín, chất lượng. Qua đó, góp phần khuyến khích bà con các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tích cực duy trì, phát huy giá trị các sản phẩm nông nghiệp truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm.
Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Biên Biên và số ngày tham quan, lưu trú ngày càng tăng lên. Minh chứng là năm 2023 vừa qua, lần đầu tiên tỉnh Điện Biên đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 107% kế hoạch năm; trong đó du khách quốc tế đạt 7.500 lượt. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022; số ngày lưu trú bình quân của du khách cũng tăng lên ước đạt gần 3 ngày. |