Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 19/12/2024 20:56
Tin nóng:
Ngày 19/12, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Theo đó, kế hoạch được triển khai nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn có ý nghĩa trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
Cục Quản lý thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Ngọc |
Các hoạt động được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025, trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được triển khai từ ngày 15/11/2024 đến ngày 28/02/2025. Các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các cơ quan Nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Người tiêu dùng mua sắm tại sự kiện Khuyến mãi hàng hiệu Bà Rịa - Vũng Tàu 2024. Ảnh: Nguyễn Ngọc |
Theo đó, sẽ có 9 hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Cụ thể: Tổ chức mít tinh, tuần hành, diễu hành Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp tại trụ sở cơ quan, tổ chức; các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và những hoạt động tri ân khác;
Các chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng; hoạt động của các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân; các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Công Thương làm đầu mối, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động; theo dõi, đôn đốc thực hiện. Giao các sở, ban, ngành; UBND các địa phương và cơ quan có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan và đơn vị.