17:50 | 03/03/2025
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng mạnh về lượng và kim ngạch Xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia tăng 21% Gạo trở thành điểm sáng trong các mặt hàng xuất khẩu sang Malaysia |
Malaysia và Việt Nam hiện là Đối tác chiến lược toàn diện duy nhất của nhau trong trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 11 của Việt Nam trên thế giới. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia tháng 1 năm 2025 đạt 333,7 triệu USD, giảm 20,5% so với tháng trước và giảm 28,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia trong tháng 1 năm 2025, đạt 46,8 triệu USD, giảm 48,9% so với tháng trước nhưng tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu.
![]() |
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia trong tháng 1 năm 2025, đạt 46,8 triệu USD. Ảnh minh hoạ |
Tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 33,5 triệu USD, tăng 112,1% so với tháng trước đó, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu. Đứng thứ ba là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 31,8 triệu USD, giảm 18,8% so với tháng trước đó nhưng tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9,5% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Malaysia ghi nhận tăng trưởng nổi bật trong đó là xuất khẩu cao su tháng 1 sang thị trường này đạt 10,09 triệu USD, tăng 839% so với cùng kỳ năm trước. Lượng xuất khẩu cao su từ Việt Nam sang Malaysia cũng cũng tăng mạnh đạt 6.605 tấn. Cà phê xuất khẩu sang Malaysia thu về 18,6 triệu USD, tăng 71,84% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 5,59% tỷ trọng xuất khẩu. Xuất khẩu hạt tiêu thu về 1,17 triệu USD, tăng tới 116% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với tháng trước: Xuất khẩu hóa chất tăng 307%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 17,7%; chất dẻo nguyên liệu tăng 21%...
Ngược lại, một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Malaysia lại có kết quả giảm sâu như: Sắt thép giảm 64% so với cùng kỳ, đạt 26 triệu USD; hóa chất giảm 62% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,1 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 20,5% so với cùng kỳ, đạt 10,5 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng giảm gần 48% so với cùng kỳ, đạt 10,4 triệu USD; sắn và sản phẩm từ sắn với 0,55 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dệt may sang Malaysia thu về 15,2 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước; giày dép với 8,9 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ; xơ sợi dệt với 1,7 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ. Xuất khẩu gạo sang Malaysia đạt 8,8 triệu USD, giảm 39% so với cùng kỳ; thủy sản với 6,88 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ.
Tiềm năng phát triển thương mại giữa Việt Nam và Malaysia vẫn rất lớn. Cả hai nước có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ và thương mại, từ đó mở rộng không gian giao thương và khai thác tối đa lợi thế so sánh của mỗi bên. Những nỗ lực này không chỉ giúp ổn định kim ngạch thương mại mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai. |
Đường dẫn bài viết: https://giaothuong.congthuong.vn/tan-dung-co-hoi-day-manh-xuat-khau-sang-thi-truong-malaysia-376563.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Chuyên trang Cơ hội Giao thương - Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.