
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Mở rộng thị trường hiệu quả với AI
Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Chuyên gia cao cấp thuộc Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết, 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên môi trường internet, và đa số trong đó cũng có nhu cầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ứng dụng AI vào hoạt động là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ
Vậy tại sao AI lại trở thành nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay, bởi thực tế đã chứng minh, AI có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, mở rộng kênh phân phối bằng cách tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình, từ việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến phân tích dữ liệu và cá nhân hóa tương tác.
Đồng thời, các công cụ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí hoạt động, và tăng hiệu quả trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng.
Các ứng dụng cụ thể của AI trong việc tìm kiếm bạn hàng được thống kê, bao gồm: Tự động hóa tìm kiếm và sàng lọc khách hàng tiềm năng. Các công cụ AI có thể tự động tìm kiếm thông tin khách hàng trên nhiều nền tảng, phân loại và đánh giá tiềm năng của họ dựa trên các tiêu chí đã định.
AI cũng có thể phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ, từ đó cá nhân hóa các thông điệp tiếp thị và bán hàng, tạo ra trải nghiệm tốt hơn. Cùng với đó, AI cũng tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.
Các công cụ AI có thể giúp doanh nghiệp xác định các kênh tiếp thị hiệu quả nhất, phân bổ ngân sách một cách hợp lý, và đo lường hiệu quả của các chiến dịch, cũng như tăng cường tương tác với khách hàng thông qua việc tạo ra các chatbot thông minh để trả lời câu hỏi của khách hàng 24/7, cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả, cải thiện sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Các công cụ AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu để tìm ra các xu hướng mua sắm, dự đoán nhu cầu của khách hàng, và giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt.
Với những lợi ích trong việc sử dụng AI, ông Trần Ngọc Anh - Chủ tịch sáng lập Câu lạc bộ Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO) cho rằng: AI là hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng quan sát, lập kế hoạch, ra quyết định và thực hiện hành động để đạt được mục tiêu cụ thể, mà không cần con người hướng dẫn từng bước.
Đặc biệt, AI không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn thay đổi mô hình kinh doanh. “AI không thay thế được doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp biết sử dụng AI sẽ thay thế những doanh nghiệp không sử dụng AI” – ông Trần Ngọc Anh khẳng định.
Ứng dụng AI vào hoạt động mang lại cơ hội cho doanh nghiệp. Ảnh: NH
Để ứng dụng AI hiệu quả trong mở rộng thị trường
Có thể nói, sử dụng AI không còn là xu hướng mà còn là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để ứng dụng AI hiệu quả trong việc tìm kiếm bạn hàng và mở rộng thị trường, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tập trung vào một số yêu cầu quan trọng, trong đó yêu cầu đầu tiên là cần xây dựng chiến lược rõ ràng, từ đó có kế hoạch đầu tư tài chính cho ứng dụng AI, bao gồm cả đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp ứng dụng AI để tối ưu hoá quy trình sản xuất. Đồng thời từng bước tích hợp AI vào từng hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cũng cần xác định mục tiêu rõ ràng, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp và bối cảnh thực tế, và từng bước theo đuổi mục tiêu bằng những kế hoạch bài bản. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng và xu hướng thị trường, từ đó đưa ra những bước đi phù hợp, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, để ứng dụng AI hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Ngô Việt Khôi - chuyên gia bảo mật và đào tạo an toàn thông tin cho rằng: Doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo mật, an toàn thông tin trong quá trình sử dụng AI.
Bởi AI được ví như “con dao hai lưỡi”, mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, nhưng nếu không có phương án bảo mật thông tin hiệu quả, lại có thể là “kẽ hở” để doanh nghiệp đối mặt với các nguy cơ bị tấn công bởi các đối tượng xấu.
Theo đó, bảo vệ dữ liệu giúp tránh rủi ro mất mát, rò rỉ thông tin là yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp trong qúa trình ứng dụng AI. Nhưng để làm được điều đó, ông Ngô Việt Khôi cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng văn hoá an toàn thông tin doanh nghiệp thông qua 3P, bao gồm: Policy - Chính sách; People - Con người; Product - Giải pháp (công nghệ thông tin, an toàn thông tin và AI).
Con người là yếu tố quan trọng trong bảo mật thông tin của mỗi doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình đào tạo, nhằm nâng cao nhận thức của mỗi nhân viên trong bảo mật thông tin doanh nghiệp.