RCEP: Sức bật mới giúp doanh nghiệp tiến vào chuỗi cung ứng

RCEP: Sức bật mới giúp doanh nghiệp tiến vào chuỗi cung ứng

Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do nói chung, RCEP nói riêng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

‘Rộng cửa’ xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Với lợi thế điều kiện tự nhiên, chất lượng sản phẩm và các hiệp định thương mại, xuất khẩu trái cây có những bước tiến vượt bậc tại thị trường Trung Quốc.
Hệ sinh thái tận dụng FTA: Kỳ vọng gỡ ‘nút thắt’ về nguyên, phụ liệu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA: Kỳ vọng gỡ ‘nút thắt’ về nguyên, phụ liệu dệt may

Doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng, Quảng Nam kỳ vọng hệ sinh thái tận dụng FTA sẽ góp phần giải quyết ‘nút thắt’ xuất xứ nguyên phụ liệu dệt may để hưởng ưu đãi FTA.
Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA) đã mở ra tiềm năng lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, trong đó cá ngừ được hưởng nhiều lợi ích
Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả?

Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Làm gì để tận dụng hiệu quả?

Tận dụng cơ hội "vàng" mà Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang đến; vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang chảy ồ ạt vào ngành dệt may.
Hiệp định UKVFTA mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam

Hiệp định UKVFTA mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đang mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiệp định UKVFTA đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Với lợi thế từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp muốn phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu tại Anh cần quan tâm, chú trọng chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin điện tử FTA (FTAP) sẽ cập nhật, cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp, nhằm tận dụng hiệp định thương mại tự do hiệu quả.
Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.
Hiệp định UKVFTA - thời cơ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA - thời cơ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA đặt ra nhiều kỳ vọng cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh, một nền kinh tế lớn mỗi năm nhập khẩu trên 700 tỷ USD hàng hóa.
Với UKVFTA, ngành dệt may Việt Nam nhận nhiều lợi ích dài hạn

Với UKVFTA, ngành dệt may Việt Nam nhận nhiều lợi ích dài hạn

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.
Cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP: Sản xuất bền vững là "chìa khoá" quan trọng

Cơ hội cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP: Sản xuất bền vững là "chìa khoá" quan trọng

CPTPP là một trong những Hiệp định có những yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và các quy định ngày càng trở thành chuẩn mực chung cho nhiều hiệp định khác.
Hiệp định EVFTA thúc đẩy mở rộng quy mô và đối tác xuất khẩu của Việt Nam

Hiệp định EVFTA thúc đẩy mở rộng quy mô và đối tác xuất khẩu của Việt Nam

Xuất - nhập khẩu giữa Việt Nam và EU có xu hướng mở rộng quy mô và đối tác, với tốc độ tăng trưởng trung bình xuất khẩu đạt 10,5%/năm và nhập khẩu đạt 6,4%/năm.
Hiệp định CPTPP thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Hiệp định CPTPP thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
Thị trường cà phê Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường cà phê Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

Các FTA thế hệ mới đang tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động trong nước.
Công bố bộ chỉ số FTA Index trợ lực địa phương tiệm cận các FTA

Công bố bộ chỉ số FTA Index trợ lực địa phương tiệm cận các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sắp ra mắt được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để các địa phương tiệm cận hơn và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu.
Tìm hiểu thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Anh

Tìm hiểu thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Anh

Đến nay, Hiệp định UKVFTA đang và sẽ là đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường Anh, trong đó có thủy sản.
Tận dụng lợi thế từ FTA đẩy mạnh xuất khẩu tôm

Tận dụng lợi thế từ FTA đẩy mạnh xuất khẩu tôm

Đẩy mạnh xuất khẩu tôm sú, tận dụng lợi thế từ FTA, tăng cường xuất khẩu vào Trung Quốc, xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ thu về 3,6 tỷ USD.
    Trước         Sau    

Giao thương Media

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tôm Việt vượt sóng sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh thu tăng vọt trong quý III

Tính đến ngày 15/10, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất cho mặt hàng tôm Việt Nam, chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu. Đặc biệt, quý III/2024, xuất khẩu tôm tăng mạnh 19% sau khi giảm trong quý II, đạt 263 triệu USD. Động lực cho sự phục hồi này bao gồm giảm hàng tồn kho và nhu cầu tăng cao vào dịp lễ cuối năm.

Về sản phẩm, tôm chân trắng chiếm phần lớn với 85,5% trong cơ cấu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tiếp đến là tôm sú với 8,9%, còn lại là các loại tôm khác. Đáng chú ý, giá trị tôm sú chế biến tăng trưởng 44%, trong khi các loại tôm khác tươi/đông lạnh tăng mạnh tới 188%.

Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng dao động từ 9,6 - 10,3 USD/kg và tôm sú từ 14,9 - 19,3 USD/kg, trong đó giá tôm chân trắng tăng nhẹ so với quý II nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Thông tin từ Cục Nông nghiệp nước ngoài Hoa Kỳ (FAS.USDA) cho thấy Việt Nam đang có lợi thế trong thị trường Hoa Kỳ so với các đối thủ như Ấn Độ và Ecuador.

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Việt Nam thống lĩnh thị trường gạo Philippines, vượt mặt các đối thủ trong khu vực

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 10/2024, Việt Nam đạt kỷ lục trong xuất khẩu gạo với sản lượng 800.000 tấn, thu về 505 triệu USD, nâng tổng khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm lên 7,8 triệu tấn với giá trị gần 4,9 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng mạnh, đạt 10,2% về lượng và 23,4% về giá trị so với năm ngoái, nhờ giá gạo xuất khẩu bình quân tăng 12% lên 626,2 USD/tấn.

Gạo Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần tại Philippines, chiếm gần 80% lượng nhập khẩu, và đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường khó tính. Trong khi đó, tình hình cung ứng gạo hạn chế từ các nước xuất khẩu chính đang tạo điều kiện cho Việt Nam mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam vẫn cao hơn các nước, với gạo 5% tấm dao động ở mức 524 USD/tấn, vượt 34 USD/tấn so với Thái Lan và 84 USD/tấn so với Ấn Độ. Dù Ấn Độ đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu và giá gạo châu Á có xu hướng giảm, gạo Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn cung ổn định.

Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn

Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn

undefined
Cà phê Decaf xuất khẩu giá cao nhất đạt 4.695 USD/tấn

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), trong niên vụ 2023 - 2024, mặt hàng cà phê Decaf (cà phê khử cafein) trở thành một trong nhóm 3 loại cà phê nhân xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Niên vụ vừa qua, xuất khẩu cà phê decaf đạt 37.000 tấn, trị giá 172 triệu USD. Với kim ngạch xuất khẩu này, cà phê Decaf đứng thứ 3 trong nhóm cà phê nhân sau cà phê nhân Robusta với 1,2 triệu tấn và cà phê nhân Arabica đạt 53.000 tấn.

Trong nhóm cà phê nhân xuất khẩu niên vụ 2023 - 2024, giá xuất khẩu cà phê Decaf là cao nhất với mức bình quân 4.695 USD/tấn; cao hơn cả giá xuất khẩu trung bình của cà phê nhân Arabica và Robusta.

Tại thị trường Việt Nam, xu hướng sử dụng cà phê Decaf cũng đang gia tăng đặc biệt tại các đô thị lớn.

Thời điểm này, dự báo khu vực trồng cà phê chính của Việt Nam sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá. Lượng mưa từ tháng 11/2024 - 1/2025 dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30%. Mưa trái mùa xuất hiện nhiều hơn và mùa mưa có khả năng kết thúc muộn so với trung bình nhiều năm.

Cơ hội bứt phá ngành điều: Xuất khẩu hướng đến mốc lịch sử 4 tỷ USD

Cơ hội bứt phá ngành điều: Xuất khẩu hướng đến mốc lịch sử 4 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 613.500 tấn hạt điều, đạt giá trị gần 3,6 tỷ USD, tăng lần lượt 18,5% về lượng và 22,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá xuất khẩu hạt điều đã tăng đáng kể, từ mức 5.394 USD/tấn lên 6.407 USD/tấn, góp phần nâng cao kim ngạch toàn ngành.

Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, với sản phẩm hiện diện tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 27,7% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất hơn 150.400 tấn điều sang Mỹ, thu về 871,3 triệu USD, tăng gần 30% về lượng và 32,8% về giá trị so với năm 2023.

Theo dự báo, thị trường hạt điều toàn cầu sẽ tăng trưởng bình quân 4,6% trong giai đoạn 2022-2027, nhờ xu hướng ăn thuần chay và ưa chuộng thực phẩm từ hạt. Đây là cơ hội để ngành điều Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu và đạt kỷ lục 4 tỷ USD trong năm 2024.

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sầu riêng Việt, cơ hội xuất khẩu rộng mở

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu sầu riêng ấn tượng trong năm 2024, với kim ngạch đến hết tháng 9 đạt 2,81 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đã đạt mốc kỷ lục 630 triệu USD, nhờ vào nguồn cung dồi dào từ Tây Nguyên, khu vực đang vào vụ thu hoạch. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, thị trường chiếm gần 92% với 2,58 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2022.

Nhu cầu sầu riêng từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao khi quốc gia này chi gần 7 tỷ USD trong năm 2023 để nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là sầu riêng Việt Nam và Thái Lan. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể sớm đạt mốc 10 tỷ USD, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan là thị trường lớn thứ hai của sầu riêng Việt Nam với kim ngạch đạt 133 triệu USD, tăng 85%. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, như Hồng Kông tăng 17% với 23 triệu USD và Campuchia gấp 16 lần cùng kỳ, đạt 2,7 triệu USD. Đặc biệt, Papua New Guinea nổi bật với mức tăng 265%, đạt giá trị trên 20 triệu USD, trở thành thị trường lớn thứ tư.

Dù xuất khẩu sầu riêng đang khởi sắc, một số thị trường lại ghi nhận sự sụt giảm. Mỹ giảm 31% còn 14 triệu USD, trong khi Canada giảm gần 19% xuống còn 4,5 triệu USD.

Theo dự báo của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), tháng 10 có thể sẽ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 600 triệu USD, giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng cả năm lên mức kỷ lục từ 3,7 đến 3,8 tỷ USD, tăng khoảng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, vào dịp lễ Tết sắp tới, giá sầu riêng có khả năng sẽ còn tăng khi nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng.

Cùng với sự phát triển của sầu riêng, ngành rau quả Việt Nam cũng dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành, với sầu riêng giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu.

Phiên bản di động